Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

100 lưu ý từ các bậc thầy nhiếp ảnh đường phố – (1-9)

100 lưu ý từ các bậc thầy nhiếp ảnh đường phố – (1-9)

Đây là ebook chụp ảnh đường phố của Eric Kim. Trong đó, tác giả đúc kết thành 100 bài học ngắn – đặc trưng của từng nhiếp ảnh gia bậc thầy – về nhiếp ảnh đường phố (street-life). Đó là những đúc kết ngắn gọn từ sự nghiệp nhiếp ảnh của Henri Cartier-Bresson, Josef Koudelka, Sebastião Salgado, Anders Petersen, William Klein … Có lẽ mỗi người có hướng đi và cách học chụp riêng cho chính mình, có thể khác biệt nhau, nhưng thấy đây cũng là những lưu ý cần thiết cho nhiều người chập chững.

Bài 1:
Fulfill your personal maximum
Get closer
Shoot 25% more than you think you should
Shoot from the gut
The “.7 Meter Challenge”
“Marinate” your photos
Don’t shoot from the hip
Influence the scene
Don’t crop


1 – Hãy thể hiện tối đa nét riêng của bạn
“Điều hấp dẫn tôi trong khi chụp ảnh chính là mức tối đa – mức tối đa hiện hữu trong một tình huống và mức tối đa mà tôi có thể tái hiện lại tình huống ấy.”
Josef Koudelka

Trong vòng mười năm trở lại đây, tôi đã cố tìm cho cho mình tiếng nói, phong cách và lối đi riêng trong nhiếp ảnh. Hành trình này đã dẫn dắt tôi trải qua cuộc sống bằng nhiều cách không thể tin nổi. Tôi đã học được rất nhiều bài học trong nhiếp ảnh (và đời sống) mà đã biến đổi tôi thành một con người nhân bản thực sự.

Mối quan tâm đặc biệt của tôi chính là nhiếp ảnh đường phố; bắt dính những khoảnh khắc của cuộc sống đời thường giữa những chốn công cộng. Tôi luôn bị hấp dẫn bởi đồng loại, và nhiếp ảnh đường phố đã giúp tôi càng lúc càng trở nên một con người đầy cảm thông hơn.

Nói gì thì nói, nhiếp ảnh là nhiếp ảnh. Tôi thường cảm thấy mình chỉ nên chụp “ảnh đường phố”, nhưng, trong hướng đi riêng của mình, tôi đã khám phá ra điều quan trọng, không phải là bạn chụp được những gì, mà là việc chụp ảnh làm cho bản cảm thấy như thế nào, mới là quan trọng; Điều quan trọng là việc chụp ảnh có thôi thúc bạn bước ra khỏi nơi tiện nghi của mình, và bạn có khả năng thể hiện được tối đa cái riêng tư của bạn hay không.

Tôi cảm thấy mục đích sống của mình là tích lũy kiến thức, và chắt lọc thông tin cũng như các bài học mà mình đã học được về nhiếp ảnh từ quảng đại quần chúng. Tất nhiên tôi không phải là một “bậc thầy”; tôi chỉ là một sinh viên tầm thường dành hết cuộc đời mình để theo đuổi việc học tập. Những gì tôi chia sẻ trong tập sách này là một rút tỉa từ những bài học tôi đã học được từ các nhiếp ảnh gia bậc thầy.

Đừng cho bất cứ điều nào trong tập sách này là “chân lý”. Thay vào đó, hãy xem các bậc thầy nhiếp ảnh giống như những người hướng dẫn riêng cho bạn. Hãy coi những bài học này như một nhúm muối; hãy nhón ra và chọn lấy những bài học nào đánh động đến bạn nhất, và gạt bỏ tất cả những gì còn lại.

Cuối cùng, để tìm ra quan điểm và phong cách riêng của bạn trong nhiếp ảnh, bạn chỉ cần biết bạn là một con người. “Biết mình” chính là sự khôn ngoan vĩ đại nhất mà các triết gia cổ đại đã đưa ra cho chúng ta.

2 – Đến gần hơn
“Nếu bức ảnh bạn chụp không đủ đẹp, chính là do bạn không đến đủ gần” – Robert Capa

Một trong những khuyết điểm phổ biến mà nhiều người mới bắt đầu chụp ảnh đường phố thường mắc phải, đó là : họ không đến đủ gần.

Chúng ta có nhiều nỗi lo sợ và đưa ra nhiều lời biện bạch để không đến đủ gần trong việc chụp ảnh đường phố. Chúng ta ngại chọc giận người khác, ngại làm người khác cảm thấy khó chịu, và sợ những người không quen biết gọi cảnh sát đến (thậm chí còn sợ bị hành hung).

Hãy hoàn toàn nhận thức được điều này trong đầu bạn. Việc đến gần một người xa lạ, sẽ không làm bạn chết được. Quả thực, tôi đã học được trong chụp ảnh (và trong cuộc sống), tiếp cận thể lý thì dẫn đến tiếp cận cảm xúc.

Chỉ dùng một ống kính télé hay một ống kính zoom để “đến gần” chủ thể bạn chụp, thì không đủ. Dùng một ống kính télé, tức là bạn đang nén nhỏ bức ảnh của bạn lại, và khi nhìn vào nó, người ta ít có cảm giác gần gũi. Nó khiến cho có cảm tưởng như bạn chỉ là một du khách đứng ngoài nhìn vào, chứ không phải là một người tham gia chủ động trong cảnh chụp.

Trong chụp ảnh đường phố, tôi thường khuyến cáo nên dùng một ống kính 35mm (tương đương với full-frame) đối với hầu hết những người chụp ảnh, (Alex Webb, Constantine Manos và Anders Peterson thường chụp với độ dài tiêu cự như vậy). Mắt người nhìn thế giới chung quanh trong một góc nhìn 40mm, và tôi thấy rằng chụp ảnh với một ống kính 35mm thì có đủ mức độ xê xích chung quanh các mép của khung hình.

Một ống kính 50mm cũng tốt (Henri Cartier-Bresson nổi tiếng là do đã dùng loại ống kính này gần như cả đời ông), nhưng trong thế giới đông đúc ngày nay, tôi cho rằng việc đó hơi khó. Một ống kính 28mm cũng khá tốt (William Klein, Bruce Gilden và Garry Winogrand cũng dùng loại này), nhưng với loại ống kính này, bạn phải chấp nhận đến đủ gần mới làm đầy khung hình được.

Như một quy tắc chung, tôi cố gắng chụp bằng ống kính 35mm với khoảng cách ít nữa là 2 cánh tay (hoặc gần hơn nữa). Khoảng cách hai cánh tay tương đương 1,2m (khoảng 4 feet). Do đó, tôi luôn thiết đặt trước máy ảnh lấy nét ở cự li 1,2m, với khẩu độ f/8, ISO 1600, và chỉ việc ra khỏi nhà rồi tìm cho đúng lúc để chụp.

3 – Chụp nhiều hơn 25% so với ý định của bạn
Nếu có lúc nhìn thấy một nhân vật thú vị trong cuộc đời mình, bạn hãy nhận thức được rằng mình sẽ không bao giờ nhìn thấy lại họ lần thứ hai. Vậy hãy sống mà không nuối tiếc và hãy chụp ảnh đi.

Tôi đã gặp một người phụ nữ trên đường phố New York City và nói với bà ấy rằng, “Ôi lạy Chúa, thưa cô, cô là người phụ nữ tuyệt vời mà tôi chưa từng gặp. Cô có phiền khi tôi chụp một vài bức ảnh không ?” Bà ấy tỏ ra hết sức khiêm tốn và bảo, “Tất nhiên rồi !”.

Tôi đến thật gần với chiếc máy ảnh KTS Ricoh Gr, và chụp bằng ống kính 28mm, chức năng Cận Cảnh trong chế độ “P” cùng với ISO 400. Để đưa gương mặt của bà vào đầy khung, tôi đã chụp với khoảng cách 0,3m. tôi chụp nhiều bức, một vài bức bằng đèn flash, vài bức khác thì không. Tôi bảo bà hướng vào tôi rồi lần lượt nhìn lên và nhìn xuống.

Đến bức thư 19, bà nén cười và nói, “Chụp nhiều ảnh thế, ông điên thật !” rồi bà bật cười lớn. Trong bức ảnh ấy, tôi đã bắt dính được “khoảnh khắc quyết định”.

Sau khi bắt dính khoảnh khắc, tôi vẫn chưa chắc chắn 100% là mình đã có được bức ảnh đẹp nhất hay chưa, do đó, tôi tiếp tục bấm máy thêm khoảng 10 tấm nữa.

Như một quy tắc chung, khi nghĩ rằng mình đã chụp được ảnh rồi, tôi vẫn tiếp tục chụp thêm 25% số bức đã chụp (bởi vì chẳng bao giờ bạn biết được liệu mình có chụp được bức ảnh đẹp nhất hay chưa).

Sau đó bà ấy nói với tôi là bà đã 82 tuổi. Lý do bức ảnh hết sức ý nghĩa đối với tôi là vì lúc ấy đang có quá nhiều những bức ảnh về cái chết, sự hủy hoại và nỗi khốn cùng trên thế giới.

Đấy là một trong những bức ảnh hết sức “may mắn” mà tôi đã chụp được, tôi hy vọng mình có thể chụp được nhiều bức ảnh như vậy để quảng bá tính chất tích cực và tình yêu trên thế giới này.

4 – Hãy chụp bằng cả tấm lòng
“Tôi chụp ảnh không phải là “chụp bằng trí tuệ”. Tôi không vận dụng đầu óc của mình để chụp ảnh. Tôi chụp ảnh với tất cả tấm lòng của mình”. Anders Peterson.

Anders Peterson là một trong các bậc thầy nhiếp ảnh đương đại có nhiều ảnh hưởng rộng lớn nhất. Ông chỉ chụp bằng một chiếc máy ảnh phim ‘point-and-shot’ (Contax T3) và chụp những bức ảnh trắng đen rất có hồn mà ông gọi là “tư liệu”. Ông tự làm cho mình và những người ông gặp gỡ trở thành chủ thể chính, và ông chụp từ trái tim.

Một bức ảnh không có cảm xúc là bức ảnh chết. Vấn đề mà nhiều người chụp ảnh thường mắc phải là cố làm cho việc chụp ảnh của họ quá nặng tính phân tích. Họ chú trọng vào việc sắp xếp bố cục, lên khung, hình thức, ánh sáng đẹp, nhưng lại quên đi điều quan trọng nhất, đó là tạo ra một bức ảnh đáng nhớ : một bức ảnh có hồn, chất chứa đầy niềm say mê.

Khi ra ngoài để chụp ảnh, bạn đừng cố thể hiện quá chi li. Hãy chụp bằng trực giác và chụp bằng cả tấm lòng của mình.

Thậm chí có khi bắt gặp điều gì đó không mấy thú vị, bạn cũng đừng nên quá khắt khe với chính mình.

Chớ để cho đầu óc bạn bảo : “Đừng chụp bức ảnh ấy, chẳng hấp dẫn tí nào, và không ai thấy nó thú vị đâu”. Hãy cứ chụp, vì sau đó bạn vẫn có thể chỉnh sửa hoặc xóa nó đi tùy ý. Vậy thì phân tích vào lúc nào ?
“Sau khi chụp một thời gian, tôi mới nhìn lại các bức ảnh để tìm cách phân tich và sắp xếp mọi thứ cho phù hợp với nhau”. Anders Peterson.

Hãy chụp với cả tấm lòng khi bạn ra ngoài để chụp ảnh đường phố, nhưng hãy sử dụng đầu óc của mình khi ở nhà và chỉnh sửa (chọn lựa) các bức ảnh. Hãy phân tích chúng theo từng sự kiện một cách tỉ mỉ, và học biết cách “giết chết những đứa con bé bỏng của mình” (Những bức ảnh không mấy nổi bật song do cảm tính mà bạn gắn bó với nó, tuy biết là nó không đẹp).

Hãy tách riêng việc chụp ảnh với khâu chỉnh sửa. Chúng được tiến hành bằng hai phần khác nhau trong não bộ của bạn, và nếu cố vận dụng cả hai cùng một lúc, bạn sẽ thất bại.

Như một thủ thuật thực dụng, hãy tắt màn hình LCD trên máy ảnh khi chụp, và hãy kềm chế đừng nhìn lại những bức ảnh ngay sau khi vừa chụp (cái này người ta gọi là “lăn tăn”). Tại sao ? Vì nó giết chết “luồng chụp” của bạn.

Hơn nữa, hãy để cho những bức ảnh bạn chụp được “thấm” lâu hơn, bằng cách để yên chúng sau khi chụp một tuần, rồi mới xem lại.

5 – “Thử thách 0,7m”
Để thực sự thoải mái đến gần chủ thể bạn muốn chụp, hãy thử thực hành như ông bạn Satoki Nagata của tôi : Dành nguyên một tháng chỉ để chụp các chủ thể ở cự li 0,7m (khoảng một cánh tay).

Với thực hành này, bạn hãy chuyển máy ảnh sang chế độ lấy nét bằng thủ công, và điều chỉnh ống kính của bạn ở tiêu cự tương tự. Với kiểu “ép máy sáng tạo” như thế, bạn sẽ học được cách tiếp cận được các chủ thể và làm cho họ thoải mái khi bạn chụp ở một cư li rất gần.

Thoạt đầu, hãy nên xin phép, rồi một khi đã cảm thấy dạn dĩ hơn, hãy bắt đầu chụp một cách tự nhiên.

6 – Để cho ảnh “thấm” lâu
Tôi chụp cả bằng phim lẫn bằng KTS, nhưng một ưu điểm lớn nhất của việc chụp phim là, dù có muốn chăng nữa, bạn cũng không thể xem lại được các bức ảnh ngay sau khi vừa chụp.

Với phim, thường là sau khi chụp, tôi để yên từ 6 tháng đến 1 năm mới tiến hành xử lý. Điều này giúp tôi thực sự tách mình ra khỏi cảm tính của tôi đối với các bức ảnh, và có thể nhìn lại chúng một cách khách quan hơn.

Với KTS, tôi thấy thật khó mà để cho các bức ảnh mình chụp được “thấm” lâu hơn, như đã nói ở trên, do cứ mãi “lăn tăn” (nhìn ngay vào bức ảnh vừa chụp xong).

Khi chụp bức ảnh này, tôi nhìn thấy người phu nữ ấy đang đứng trước tấm biển quảng cáo ở Luân Đôn. Tôi đến gần bà và chụp liền hai tấm. Một, chụp lúc bà đang nhìn đi chỗ khác, và một là lúc bà nhìn thẳng về phía tôi.

Mới đầu, tôi không cho rằng đó là một bức ảnh đẹp, nhưng sau một thời gian để “thấm” – và càng ngồi nhìn vào nó, tôi càng thích nó hơn. Tôi cũng đã đưa nó cho một cặp vợ chồng bạn thân xem, họ đều đồng ý đó là một bức ảnh hấp dẫn. Đối với một số bức ảnh, bạn càng để chúng “thấm” lâu, thì bạn càng thích chúng thêm.

Một số khác thì trái lại, càng “thấm” lâu, bạn càng không thích chúng. Hãy hình dung dầu và nước đựng chung trong một chiếc chai. Bạn lắc mạnh chiếc chai, cả hai thứ chất lỏng ấy hòa trộn vào nhau.

Để yên một lúc, dầu sẽ nổi lên trên (những bức ảnh đẹp), trong khi nước thì lắng xuống dưới (những bức ảnh không đạt).

7 – Đừng chụp ngang hông
“Không bao giờ chụp hình mà tôi không sử dụng ống ngắm”. Garry Winogrand

Một sai lầm phổ biến khác mà người chụp ảnh đường phố thường mắc phải, đó là cố vượt qua nỗi sợ hãi chụp ảnh đường phố, bằng cách chụp ngang hông (chụp ngang thắt lưng và không ngắm qua ống ngắm).

Cá nhân tôi, khi bắt đầu chụp ảnh đường phố, tôi lệ thuộc vào việc “chụp từ ngang hông” (2010). Tôi rất ngại đưa máy ảnh có ống ngắm lên ngang mắt, bởi vì sợ bị “bắt gặp” khi chụp ngẫu nhiên những người xa lạ.

Garry Winogrand là một trong những nhiếp ảnh gia đường phố có nhiều tác phẩm nhất trong lịch sử. Ông chụp bằng một chiếc Leica với ống kính 28mm, và rất nổi tiếng nhờ cách tạo ra những bức ảnh có chiều sâu, rõ cạnh và trực diện. Nếu lên trang Youtube, bạn có thể nhìn thấy ông đứng gần chủ thể khi chụp đến mức nào, và ông luôn nhanh mắt nhìn qua ống ngắm trong lúc chụp. Điều này cho phép ông lên khung một cách phù hợp, và nắm bắt được khoảnh khắc mà ông cho là hấp dẫn.
[Đừng chụp ngang hông], bạn sẽ không làm chủ được việc lên khung.” Garry Winogrand

Theo kinh nghiệm bản thân, tôi thấy việc chụp từ ngang hông thật là một kiểu đối phó vụng về. Càng chụp từ ngang hông, càng khiến tôi ít tự tin mình là một người chụp ảnh đường phố. Không chỉ có vây, nhưng giống như Garry Winogrand nói, tôi không làm chủ được việc lên khung. Những bức ảnh tôi chụp đều nghèo nàn, thiếu cân đối, và bất cứ bức nào hơi khá một chút, thì cũng đã là may mắn lắm rồi.

Là người chụp ảnh đường phố, bạn chẳng làm gì sai trái. Bạn đang cố gắng tạo ra những bức ảnh mà người ta ai cũng có thể thông cảm. Nếu không như vậy, thì các sử gia đã không có được ý tưởng nào về những gì người ta từng làm ở những nơi công cộng trong lịch sử. Tất cả những hình tượng về nhiếp ảnh đường phố như Henri Cartier-Bresson, Helen Levitt, Robert Doisenau và Vivian Maier đã không tồn tại.

Hãy tự tin. Hãy có niềm tin vào chính mình. Bằng cách không chụp từ ngang hông, bạn đang chứng tỏ cho thế giới thấy bạn chẳng làm gì sai. Khi sử dụng ống ngắm (hoặc màn hình LCD), bạn có thể làm chủ tốt hơn việc lên khung và sắp xếp bố cục.

Bạn làm khi đang chụp ảnh đường phố, và “bị bắt gặp quả tang ?

Gợi ý của tôi : hãy nhìn vào chủ thể, mỉm cười, nói “cảm ơn” và rời đi.

8 – Hãy tác động lên cảnh trí
Đôi lúc cũng hay, khi chủ thể để ý thấy bạn sắp chụp ảnh họ. Chẳng hạn, trong bức ảnh này tôi chụp ở Hollywood, tôi nhìn thấy phần hông của người phụ nữ lớn tuổi đội chiếc mũ rộng vành và đeo đôi mắt kính lớn ấy. Tôi khom người xuống và chụp bằng chiếc Canon 5D, ống kính 24mm. Ngay vào giây tôi chuẩn bị chụp, bà ấy nhìn tôi và tạo dáng với hai bàn tay vung lên một cách “vui nhộn”.

Nếu tôi chụp từ ngang hông, có thể bà đã không để ý thấy tôi. Do đó, bà sẽ chẳng bao giờ tạo dáng để tôi chụp, và bức ảnh ấy đã không tồn tại.

Nhưng việc chủ thể để ý thấy bạn như thế có phá hỏng bức ảnh của bạn không ? Dứt khoát là không..

William Klein có lối tiếp cận rất hay với các chủ thể khi ông chụp ảnh đường phố, và sự có mặt của ông đã làm cho những bức ảnh ông chụp đầy sức sống, năng động và rõ cạnh hơn.

9 – Đừng cắt xén

“Nếu bạn bắt đầu cắt hoặc xén bớt một bức ảnh đẹp, thì đấy có nghĩa là khai tử các tỉ lệ hình học đối xứng tương tác lẫn nhau. Vả lại, hiếm khi có chuyện một bức ảnh mắc lỗi yếu bố cục mà có thể cứu lại được bằng việc tái tạo bố cục cho nó dựa vào máy phóng ảnh trong buồng tối; sự nguyên vẹn về trực quan nguyên thủy đã bị đánh mất” – Henri Cartier-Bresson

Một sai lầm phổ biến mà nhiều người chụp ảnh mắc phải là cắt xén quá nhiều những bức ảnh họ chụp. Họ mắc chứng “nghiện-cắt-xén”, qua đó họ cắt xén bất cứ bức ảnh nào họ chụp (ngay cả khi không cần thiết phải làm như vậy). Tôi cũng đã từng có lúc như thế, cứ cắt xén quá đà những bức ảnh mình chụp (ngay cả khi các mép ảnh cũng rất hấp dẫn).

Một mặt trái khác của việc “nghiện-cát-xén” : tôi sẽ trở nên lười biếng khi chụp ảnh đường phố. Tôi đứng rõ xa với chủ thể và cứ cho là mình cứ việc xén bớt và zoom chủ thể lại gần, thay vì đến thật gần.

Tôi sẽ luôn nhủ thầm trong đầu : “Ối dào, nếu có chụp dở đi nữa, thì sau đó mình cứ xén bớt đi là được ấy mà.” Việc này khiến tôi trở nên lười biếng và ngăn tôi không thể cải thiện được kỹ năng sắp xếp bố cục và lên khung.

Khi lần đầu tiên biết được Henri Cartier-Bresson (Bố Già nhiếp ảnh đường phố và bậc thầy về bố cục) không cắt xén các bức ảnh ông chụp (và ngăn cấm các học trò của ông không được làm như vậy), tôi đã quyết định làm theo như thế.

Mới đầu, thật khó mà không cắt xén các bức ảnh. Vì thế mà khi không còn cắt xén nữa, tôi đã nhận ra mình thật quá cẩu thả khi lên khung cho các bức ảnh. Từ đó, bằng cách đặt ra cho mình nguyên tắc không được cắt xén ảnh, tôi đã bắt đầu tập trung được vào việc “làm đầy khung” và tạo ra những mép ảnh đẹp hơn, khiến cho việc sắp xếp bố cục của tôi được cải thiện đáng kể.

Tôi không có ý nói là bạn đừng bao giờ cắt xén các bức ảnh bạn chụp. Có nhiều bậc thầy nhiếp ảnh đường phố vẫn mạnh tay cắt xén các bức ảnh của họ (Robert Frank đã từng có một số cắt xén triệt để trong tập sách ảnh của ông “The Americans”, thậm chí còn chuyển một số bức phong cảnh thành ảnh chân dung bằng cách xén bớt).

Nếu muốn cải thiện kỹ năng sắp xếp bố cục của mình : bạn hãy bỏ ra nguyên một năm đừng cắt xén. Tôi có thể bảo đảm sau thời gian đó, cách lên bố cục của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Và giả như trong tương lai, bạn quyết định bắt đầu lại việc cắt xén, thì hãy luôn thực hiện có chừng mực (tôi khuyên nên cắt xén ở mức dưới 10% một khung hình).

Khi đang chụp ảnh trên đường phố, hãy tránh đừng làm theo lối “phiến diện” (chỉ nhìn vào trung tâm khung hình). Hãy tập trung vào các mép cạnh của khung hình và đặc biệt là hậu cảnh để cải thiện kỹ năng sắp xếp bố cục của bạn.
Clip ca nhạc độc đáo quay bằng chiếc DSLR “độ lại”

Clip ca nhạc độc đáo quay bằng chiếc DSLR “độ lại”


MV bài hát “Sunday Morning” được sáng tác bởi nhạc sĩ Ryan-O’Neil đã được quay lại bởi một phiên bản chỉnh sửa “tự chế” của một chiếc DSLR phổ thông.

Steve Gong, người đã quay MV này cho PetaPixel biết: “Chúng tôi đã chi 300 USD (khoảng 6,7 triệu đồng) để mua chiếc máy ảnh Nikon D3300. Nó là chiếc máy ảnh giá rẻ nhất mà có thể quay ở độ phân giải Full HD 1080p 60fps. Sau đó, chúng tôi đã loại bỏ bộ gương hot mirror nằm phía trước cảm biến và thay vào đó là một miếng kính được cắt từ kính hiển vi.”




Họ mất 1,5 tiếng đồng hồ để hoàn thành cuộc phẫu thuật.

Gong cho hay: “Không có bất kì hướng dẫn tháo lắp nào dành cho máy ảnh D3300, và chúng tôi buộc phải nhờ vào các bước từ D3200. Thưc tế thì cả hai chiếc máy này không hoàn toàn giống nhau nhưng tháo mở chúng cũng khá đơn giản.”

Nhóm này, trong đó có đạo diễn Benjamin Bartel, đã sử dụng bộ lọc hồng ngoại 720nm cho dự án này. Lý do là nó sẽ pha trộn một chút màu sắc khá phong cách và cân bằng màu trắng với màu cỏ (trong đó có rất nhiều ánh sáng hồng ngoại).
Filter cho ống kính: Phụ kiện hay mà nhiều người chụp ảnh bỏ qua

Filter cho ống kính: Phụ kiện hay mà nhiều người chụp ảnh bỏ qua

Trong các phụ kiện ngành ảnh, filter (kính lọc) được nhắc đến không nhiều, nhưng đây lại là một phụ kiện khá thú vị và có vai trò quan trong trong nhiều tình huống nhiếp ảnh. Filter (kính lọc) là một lớp thấu kính thường được gắp phía trước ống kính máy ảnh, nhằm mục địch bảo vệ hoặc tạo hiệu ứng đặc biệt cho bức ảnh. Tuỳ thuộc mục đích sử dụng mà người ta sẽ chọn một filter thích hợp, hoặc kết hợp nhiều filter với nhau.

Trong nhiếp ảnh, có hàng trăm loại filter từ những thương hiệu khác nhau, với kết cấu, tác dụng khác nhau, có những chiếc filter giá chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng có có chiếc có trị giá hàng chục triệu.

Ở thời đại ảnh số hiện nay, với những chiếc camera có thể cho ra những bức ảnh RAW (ảnh sống, nguyên vẹn thông tin), những ứng dụng chỉnh ảnh mạnh mẽ, người ta thường lờ đi vai trò của lớp kính lọc này. Tuy nhiên trong không ít trường hợp, những lớp kính lọc vẫn thể hiện vai trò không thể thay thế, giúp khắc phục những bối cảnh không tốt nhiếp ảnh, hoặc tạo ra những hiệu ứng ảnh đặc biệt mà không phần mềm nào có thể làm được.


Có những tính huống buộc phải sử dụng kính lọc.

Để hiểu rõ về Filter và cách sử dụng, hãy cùng tìm hiểu một số loại kính lọc phổ biến hiện thường được dùng trong nhiếp ảnh.

Filter UV (Kính lọc tia tử ngoại)

Tác dụng của loại filter này không hiển hiện một cách rõ rệt, nhưng vai trò của nó đối với máy ảnh, với ống kính và với mỗi bức ảnh là không nhỏ, đặc biệt là trong chụp ảnh phong cảnh ngoài trời.

Đúng như tên gọi, loại kính lọc này sẽ giúp cản tia cực tím đi vào thấu kính. Tia cực tím (UV) là loại tia mà mắt thường không nhìn thấy, nhưng khi đi vào trong máy có thể gây hại cho cảm biến ảnh của bạn. Filter UV còn giúp loại bỏ những thành phần sáng đục, gây tương phản kém trong bức ảnh, chẳng hạn như khói hoặc sương mù.



Một chiếc kính lọc UV có thể cứu chiếc ống kính của chúng ta.

Ngoài ra, mức giá của một kính lọc UV không quá cao nên chúng thường được tận dụng để bảo vệ cho ống kính khỏi các tác hại bên ngoài như bụi bẩn, tia nước hoặc va đập mạnh. Tuy nhiên, bạn nên chọn một filter UV có chất lượng tương xứng với ống kính của mình, tránh việc vì để giữ gìn ống kính mà phải hy sinh bằng chất lượng của ảnh chụp.

Filter ND (Neutral Density)

Nếu như các nhà sản xuất máy ảnh và ống kính luôn hướng tới việc tăng lượng ánh sáng vào cảm biến, bằng những cách như mở rộng khẩu độ hay kích thước cảm biến, thì Filter ND lại có một tác dụng ngược lại, đó là giảm cường độ ảnh sáng đi vào máy. Ảnh tối thì có thể cứu sáng được, nhưng ảnh đã cháy thì không có cách nào có thể khắc phục.

Chụp ảnh dưới môi trường ánh sáng mạnh mà cần khẩu độ lớn để “xoá phông”, hoặc khi phơi sáng ban ngày là những trường hợp mà filer ND thể hiện tác dụng rõ ràng nhất.


Tình huống cần đến một chiếc filter ND.

Chẳng hạn khi bạn muốn chụp một thác nước vào ban ngày, cần phơi sáng một thời gian đủ dài để thấy được sự mờ ảo của dòng nước khi chuyển động. Tăng thời gian mở màn chập đồng nghĩa với việc sẽ phải giảm khẩu độ và giảm ISO. Tuy nhiên dưới cường độ ánh sáng ban ngày, dù có siết khẩu và giảm ISO xuống tối thiểu thì vẫn có thể làm bức ảnh cháy sáng. Khi đó, chúng ta sẽ cần những chiếc filter ND với thông số kỹ thuật thích hợp để gắn trước ống kính.

Một biến thể khác của kính lọc ND là kính lọc theo vùng (Filter GND – Graduated Neutral Density).


Filter GND.



Và kết quả, vùng trời không bị chói, mà cùng cây cỏ phía dưới vẫn rõ chi tiết.

Nếu như Filter ND giảm cường độ sáng từ mọi nơi vào ống kính thì Filter GND chỉ cản cường độ ánh sáng từ một phía nhất định, tuỳ theo loại filter. Tương tự như kỹ thuật HDR, kính lọc GND có thể giúp chúng ta thấy được chi tiết ở cùng cực sáng, nhưng cũng không làm những vùng còn lại bị quá tối, thường được dùng khi chúng ta chụp các bối cảnh có cả nền trời, đường chân trời và cảnh vật dưới mặt đất.

Kính lọc phân cực (Polarizing Filter)

Đây là loại kính lọc quan trọng và nên có nhất trong chụp ảnh phong cảnh.

Lắp kính lọc này phía trước ống kính cũng như việc chúng ta đeo một chiếc kính râm khi ra ngoài đường vậy. Không đơn thuần chỉ là giảm cường độ ánh sáng như filter ND, chúng sẽ cản trở những tia sáng đi từ các hướng không mong muốn đến ống kính, loại bỏ hiện tượng bị loá khi chụp các mặt phản xạ, chẳng hạn như hồ nước hoặc mặt kính.

Hệ quả cuả hiện tượng này là chúng ta sẽ có thể chụp xuyên qua kính, chụp bầu trời cho màu xanh đẹp hơn, chụp các mặt phản xạ dưới ánh sáng mạnh mà không bị loá.

Một chiếc kính lọc phân cực.



Tác dụng của kính lọc phân cực

Tuy nhiên, do là kính lọc phân cực nên ở mỗi hướng chiếu sáng khác nhau, máy ảnh có thể sẽ cho ra những sản phẩm với ánh sáng và màu sắc khá nhau, người dùng cần căn chỉnh hợp lý để thị được kết quả như mong muốn.

Đó là 3 loại kính lọc phổ biến với những tác dụng cực kỳ hữu ích. Ngoài ra, trên thị trường còn có kính lọc macro (giống như một chiếc kính lúp, giúp chụp ảnh cận cảnh), kính lọc màu, kính lọc đen trắng, kính lọc cho tia sáng hình sao,… Tuỳ vào nhu cầu sử dụng mà người dùng chọn cho mình những lại kính lọc phù hợp, hoặc có thể không sử dụng nếu chỉ chụp ảnh trong điều kiện thông thường, không gặp những vấn đề về ánh sáng như kể trên vì ít nhiều, khi lắp thêm lớp kính phía trước sẽ làm chất lượng ảnh bị giảm đi.


So sánh giữa Canon EOS M10 và Canon EOS M3

So sánh giữa Canon EOS M10 và Canon EOS M3

Máy ảnh Canon EOS M10 được hãng trang bị cảm biến 18MP và bộ xử lý hình ảnh DIGIC 6. Riêng Canon EOS M3 cũng được trang bị bộ xử lý hình ảnh DIGIC 6 nhưng cảm biến 24MP. Vậy thực sự nên chọn lựa cái nào sẽ tốt hơn. Sau đây là bảng so sánh thông số kỹ thuật giữa M10 và EOS M3, các bạn cùng xem nhé.


Tính năng / ModelsCanon EOS M10Canon EOS M3
Độ phân giải18MP24 MP
Cảm biếnAPS-C (22.3 x 14.9 mm)APS-C (22.3 x 14.9 mm)
Bộ lọc thông thấp (LPF) Có
Bộ xử lý hình ảnh DIGIC 6DIGIC 6
Hệ thống lấy nétContrast Detect (sensor)+ Phase Detect (Hybrid)Contrast Detect (sensor)+ Phase Detect (Hybrid)
Điểm lấy nét 4949
ISO 100-25600100-25600
Tốc độ màn trập Min/Max 30 sec 1/4000 sec30 sec 1/4000 sec
Tốc độ chụp liên tiếp4.6fps4.2fps
Video1920 x 1080 (30p, 25p, 24p)1920 x 1080 (30p, 25p, 24p)
Màn hình3″ Rear Touchscreen Tilting  LCD (1,040,000)3″ Rear Touch screen Tilting  LCD (1,040,000)
Kính ngắmKhôngEVF (optional) 100%
Hot-shoeKhông
Kết nối không dâyNFCBuilt-In
Pin (CIPA)N/A250 shots
Kích thước 36 x 66 x 109 mm111 x 68 x 44 mm
Cân nặng264g366g
Sau khi so sánh về các thông số kỹ thuật của cả 2 máy ảnh không gương lật của Canon M10 và M3. Nó giống như 2 anh em sinh đôi với cùng thông số. Ngoại trừ sự khác biệt nhỏ của độ phân giải trong cảm biến, còn hầu như tất cả các thông số khác đều giống nhau.
Ưu điểm nổi bật của đèn Flash Yongnuo

Ưu điểm nổi bật của đèn Flash Yongnuo

Flash Yongnuo hiện nay là dòng đèn flash rất được ưa chuộng cho các tay nhiếp ảnh gia, nó được dùng phổ biến cho người mới bất đầu vào nghề cho đến thợ nhiếp ảnh chuyên nghiệp, nó là phụ kiện không thể thiếu cho những shoot hình chụp trong điều kiện với ánh sáng yếu hoặc thiếu sáng.



Trên thị trường có nhiều dòng đèn Flash Yongnuo khác nhau được giới thiệu đến khách hàng như YN-560IV, YN-565 , YN-568 và YN-685 hay YN-600EX RT… Tất cả các thiết bị trên đều là bước đột phá lớn trong lĩnh vực chụp ảnh, mang tới hiệu quả cũng như chất lượng hình ảnh cho ra đẹp mắt, chuyên nghiệp hơn. Cùng tìm hiểu cụ thể về các ưu điểm vượt trội của dòng đèn Flash Yongnuo đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là YN-565EX.

Nếu bạn đã từng sử dụng qua YN-565EX có thể cảm nhận được sự chuyên nghiệp cũng như tính năng vô cùng tuyệt vời mà dòng đèn này mang lại. Cụ thể như:

  • Bạn có thể dễ dàng cài đặt đèn flash từ chính màn hình của máy ảnh.
  • Trên màn hình sẽ hiện lên toàn bộ các thông tin về phạm vi chiếu sáng để người chụp có thể hiệu chỉnh được khoảnh cách, tạo không gian chụp thích hợp nhất với chủ đề muốn hướng tới.
  • YN-565EX cải tiến hơn các thế hê trước cùng loại như YN-560III và YN-560 IV về khả năng auto zoom. Do đó, khi chụp ảnh lên giảm được tối đa việc bị tối màu bốn góc của bức hình sau khi chụp lên.
  • Đèn Flash Yongnuo 565EX có tính năng định dạng được hiệu ứng cảm biến của hình ảnh với máy ảnh crop và full frame mang lại các góc phủ sáng tới của đèn chuẩn nhất có thể.
  • Bộ phận đèn Led báo năng lượng trước kia được đổi bằng chức năng báo chế độ ánh sáng thiếu hoặc thừa ngay sau khi chụp ảnh từ máy.
  • Ngoài ra, YN-565EX còn tự động lấy nét tự động cho khung hình bạn muốn chụp.

Thiết kế mới cho dòng đèn Flash Yongnuo 565EX cho phép người dùng tích hợp được nhiều tính năng cùng một lúc. Khi đang ở chế độ đèn rời, người chụp có thể dễ dàng đổi qua mức phát sáng M hay MULTI ngay tại đèn flash đang dùng. Nếu là những loại đèn khác thì đây là điều không bao giờ nghĩ đến vì tính năng của các đèn flash thông thường còn phụ thuộc khá lớn vào các nhóm điều khiển và tùy thuộc vào cấu hình riêng của từng đèn chủ. 

Cũng vì thế, các đèn hỗ trợ đều bắt buộc về vai trò cũng như chức năng phát sáng, chúng cần có nhiều đặc điểm tương đồng nhau. YN-565EX nhờ vào sự đột phá lớn về tính năng trên đã tạo nên xu hướng đèn flash hoạt động được chế độ MULTI ngay khi trong chế độ đèn rời. Tuy nhiên, YN-565EX vẫn còn một số điểm sạn đáng lưu ý như chức năng đèn chủ, chế độ phát sáng AUTO và TTL cho máy phim, đồng bộ tốc độ cao, đồng bộ tốc độ chậm , chức năng tự động cân bằng màu,…

Trên đây là những điều cần biết khi sử dụng đèn Flash Yongnuo nói chung cũng như đèn YN – 565EX. Hi vọng tất cả chia sẻ trên sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích ngay khi bắt đầu làm quen với thế hệ đèn flash được nhiều người lựa chọn này.